ปรัชญาการศึกษา
คำถามท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่ 2
1.
การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ไม่เห็นด้วย
เพราะการศึกษาจะช่วยให้รู้จักคิดวิเคราะห์และนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพของมนุษย์
หากการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางก็จะไม่มีการพัฒนาคุณภาพของมนุษย์และไม่มีแก่นสารใดๆสำหรับการแก้ปัญหา
2. ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ มีความสัมพันธ์กัน เพราะ
ปรัชญาเป็นการมุ่งศึกษาเรื่องของความจริงสูงสุดในชีวิตทั้งในโลกและจักรวาล ส่วนการศึกษาจะมุ่งศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์และวิธีการพัฒนาของมนุษย์ให้มีความเจริญงอกงามของชีวิตที่มีสุข
เพราะฉะนั้นปรัชญากับการศึกษาควรผสมผสานเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อการกำหนดคุณค่าและรู้จักชีวิตของมนุษย์
3.จงวิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับหลักสูตร
การจัดเรียนการสอนและการบริการทางการศึกษา
ว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ดำเนินการตามแนวคิดการศึกษาของปรัชญาจิตนิยม วัตถุนิยม ประสบการณ์นิยม อัตถิภาวนิยม
ตอบ โรงเรียนจะเน้นการพัฒนาทางด้านความคิดและจิตใจ
เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพให้แก่ผู้เรียนสร้างความเจริญงอกงามทางด้านจิตใจหรือปรัชญาจิตนิยม,ด้านการเรียนการสอน
จะเน้นการใช้สื่อ(วัตถุนิยม)
และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น การฟัง,การจดจำคำบรรยายของครูอาจารย์,การอ่านหนังสือ,การค้นคว้าจากตำราและเอกสารทางด้านวิชาการต่างๆทั้งในห้องเรียนและห้องสมุด
ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการเรียนการสอน และเป็นประสบการณ์สำหรับการนำไปใช้หรือประสบการณ์นิยม
บทบาทของครูคือเป็นแม่พิมพ์ นั่นคือ
เป็นต้นแบบที่ดีและเป็นตัวอย่างให้แก่ลูกศิษย์ ทั้งทางด้านความรู้และคุณธรรม
ซึ่งสามารถถ่ายทอดในความรู้โดยผ่านสัญลักษณ์หรือความเป็นปัจเจกบุคคลหรืออัตถิภาวนิยม
4. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือ สารัตถนิยม
และนิรันตรนิยม เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน
เพราะสารัตถนิยมเป็นการผสมผสานระหว่างปรัชญาจิตนิยมและปรัชญาสัจนิยม ส่วนนิรันตรรตนิยมเป็นความเชื่อทางฝ่ายศาสนาและฆราวาสมาผสมกัน
ใช้ความคิดเชิงเหตุผลมาตัดสินในสิ่งต่างๆ
5. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มเสรีนิยม(liber
view) คือ พิพัฒนาการนิยม(progressive)และปฏิรูปนิยม(reconstructionism) เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ เหมือนกัน
โดยที่พิพัฒนาการนิยมอาศัยหลักการปรัชญาของการศึกษาสาขาประสบการณ์นิยม
พื้นฐานมาจากปรัชญากลุ่มเสรีนิยม ปฏิรูปนิยม
อาศัยแนวความคิดของปรัชญาปฏิวัตินิยมและผนวกความคิดของปรัชญาพิพัฒนาการนิยมเข้าไปแทรกด้วย
6. จงอธิบายว่า ความดี ความงาม เป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่
จงอธิบาย
ตอบ วัดได้ เพราะความดี คือ สิ่งที่กระทำออกมา ทั้งด้านทางกาย คือการกระทำ
และจิตใจคือความคิดที่เรากระทำหรือแสดงออกมา เป็นผลทางด้านที่จะก่อให้เกิดความสุขทั้งกับตัวของเราและผู้อื่น
เมื่อเราทำดีก็จะเกิดความงาม แม้มันจะไม่ตายตัวหรือมีเกณฑ์การวัดความคิดแต่ความงามที่เกิดจากความดี
หรือผลจากสิ่งดีที่เกิดขึ้นตามมา ทั้งนี้ก็ต้องดูจากการกระทำของแต่ละบุคคลด้วย
7. จงเขียนเรียงความเรื่อง
โลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
ตอบ “ครู คือ
ผู้สร้างลูกศิษย์ไปสู่โลกใบใหญ่”
ปัจจุบันผู้คนมักไม่เห็นความสำคัญทางด้านวิชาชีพครู
เพราะอาจจะคิดว่าการประกอบอาชีพข้าราชการครูนั้นล้าสมัย ประกอบกับในสังคมปัจจุบันที่มีการพัฒนาและนำไปสู่ความทันสมัยมากขึ้น
ผู้คนส่วนใหญ่จึงไปประกอบอาชีพที่มีความดูดีกว่าและมองข้ามถึงความสำคัญของการประกอบอาชีพครู
แต่แท้จริงแล้ว อาชีพข้าราชการครูถือเป็นอาชีพที่สำคัญอย่างยิ่ง
ครูคือแม่พิมพ์ของชาติ หากเราไม่มีครูที่คอยเป็นผู้อบรมสั่งสอนก็จะไม่สามารถมีอาชีพนั้นๆขึ้นมาได้
ครูเป็นผู้อุทิศตนแก่ศิษย์ทุกคน เพราะครูเป็นผู้มีขันติ
มานะเพียรพยายาม แม้จะเป็นอาชีพที่รายได้น้อยแต่มีภูมิฐานทางด้านอาชีพของตนเอง
ครูต้องคอยอบรมสั่งสอนดูแลลูกศิษย์ บางครั้งส่วนไหนไม่ทราบหรือมีส่วนบกพร่องของตัวเอง
ครูนั้นก็จะต้องหาทางแก้ไขปัญหาเฉพาะแต่ละจุดแต่ละเรื่องแต่ครูก็ยังคงพยายามที่จะแสวงหาแนวทางที่จะแก้ไขปัญหาทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับลูกศิษย์
รวมถึงต้องขัดเกลาด้านคุณธรรมแก่ลูกศิษย์ เพื่อการเข้าอยู่ร่วมกับสังคมกับการใช้ชีวิตที่ถูกต้อง และยังคงช่วยแก้ปัญหาในด้านต่างๆแก่ลูกศิษย์ ทั้งด้านทุกข์ร้อนใจ
ทุกอาชีพนั้นล้วนเป็นอาชีพที่สำคัญสำหรับมนุษย์ในโลกของเรา แต่หน้าที่กับบทบาทต่างๆจะมีความแตกต่างกันไป เพราะฉะนั้น
ครูจึงเป็นอาชีพที่มีบทบาทต่อสังคมเป็นอย่างมาก
ซึ่งสามารถเห็นจากการทำงานและการอุทิศตนเพื่อการกระทำต่างๆ
8. ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุด
จงอธิบาย
ตอบ ปรัชญาปฏิรูปนิยม
เพราะเป็นปรัชญาที่นำไปสู่การปฏิบัติและการพัฒนา ซึ่งเหมาะสมแก่การศึกษาของไทยเป็นอย่างมากในปัจจุบัน
9. ท่านคิดว่า พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่ จงอธิบาย
ตอบ พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้ เพราะ พุทธปรัชญาสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในทางที่ถูกต้อง หากมีสติสัมปชัญญะ
รู้จักนึกคิดมีเหตุผลก็ช่วยขัดเกลาจิตใจสู่การพัฒนาการศึกษาได้
10. ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
จงบอกชื่อและอธิบายการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
มีวิธีการจัดอย่างไร อธิบายยกตัวอย่าง
ตอบ ปรัชญาปฏิบัตินิยม
สอนให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียน
สร้างศีลธรรมทางสังคม สร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรม
ผู้เรียนจะได้รับประสบการณ์และมีทักษะที่ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น